14วันเฝ้าระวัง 6 ข้อปฎิบัติ หลังการถ่ายโอนตัวอ่อน

14วันเฝ้าระวัง 6 ข้อปฎิบัติ หลังการถ่ายโอนตัวอ่อน

6 ข้อปฎิบัติ หลังการถ่ายโอนตัวอ่อน

1.อาหาร จากทฤษฎีที่เป็นที่ยอมรับอย่างแพร่หลายนั้นแนะนำว่า คุณควรรับประทานอาหารที่ให้พลังงานสูง, อุดมไปด้วยโปรตีน, หลีกเลี่ยงการรับประทานคาร์โบไฮเดรต นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระอย่างเพียงพอ เนื่องจากสารต้านอนุมูลอิสระนั้นมีส่วนในการช่วยส่งเสริมกระบวนการของเซลล์

การรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระโดยเฉพาะอาหารจำพวกผักใบเขียว และอีกอย่างที่เป็นสิ่งสำคัญก็คือพยายามประกอบอาหารสำหรับรับประทานเองให้มากที่สุด และลดการรับประทานอาหารที่ขายสำเร็จรูปตามร้านต่าง ๆ หรืออาหารชนิดแปลกใหม่ที่คุณไม่คุ้นเคยมาก่อน เนื่องจากว่าเราไม่ต้องการให้ร่างกายของคุณนั้นเกิดอาการแพ้หรือการอักเสบใด ๆ การรับประทานอาหารมังสวิรัติถือเป็นตัวเลือกที่ดีเช่นกัน หรือถ้าหากคุณไม่สามารถรับประทานมังสวิรัติได้ การรับประทานอาหารตามปกติแต่เลือกรับประทานอาหารที่ประกอบจากวัตถุดิบที่มีประโยชน์และปรุงขึ้นเองโดยผ่านความร้อน

การเลือกรับประทานอาหารนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมากเนื่องจากถ้าหากคุณรับประทานอาหารที่ไม่มีคุณภาพ คุณอาจจะเกิดอาการแพ้, ปวดท้อง รวมไปถึงการอาเจียนซึ่งจะทำให้บริเวณหน้าท้องของคุณมีการบีบตัว ซึ่งอาจะส่งผลในการลดอัตราการประสบความสำเร็จในการตั้งครรภ์ของคุณได้

2.การดื่มน้ำอย่างเพียงพอเพื่อให้ร่างกายของคุณมีความชุ่มชื้นตลอดเวลา โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนที่ร่างกายมีการสูญเสียน้ำเพิ่มมากขึ้น และในกรณีที่ร่างกายคุณเกิดอาการอักเสบ การที่ร่างกายได้รับน้ำอย่างเพียงพอนั้นจะช่วยในกระบวนการขับของเสียออกจากร่างกายได้ดีขึ้น และช่วยเพิ่มโอกาสในการฝังตัวของตัวอ่อน ดังนั้นจึงควรจดจำไว้ว่า คุณจะต้องดูแลร่างกายให้แข็งแรง, ได้รับน้ำอย่างเพียงพอ, ดื่มน้ำอย่างน้อย 2-3 ลิตรต่อวันได้ก็จะเป็นเรื่องที่ดีมาก

3 .หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีผู้คนแออัด เนื่องจากสถานที่ที่มีความแออัดและมีผู้คนเป็นจำนวนมากนั้น ส่งผลให้เกิดการเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อต่าง ๆ และเกิดอาการป่วย อาจจะติดเชื้อโรคต่าง ๆ หรือติดไข้หวัดมาได้ ถ้าหากคุณมีความจำเป็นที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้จริง ๆ เราขอแนะนำให้คุณหลีกเลี่ยงการใช้ห้องน้ำสาธารณะ เนื่องจากเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคเป็นจำนวนมาก

4 .การพักผ่อนอย่างเพียงพอ แต่การพักผ่อนอย่างเพียงพอนั้นไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องนอนราบอยู่นิ่ง ๆ บนที่นอนตลอดเวลา คุณสามารถเคลื่อนไหวได้และทำกิจกรรมที่ไม่รุนแรงได้ตามปกติ หลังจากการถ่ายโอนตัวอ่อนนั้นการอาศัยอยู่ในบ้านตามปกติ ดังนั้นในช่วงพักฟื้นหลังจากที่ได้รับการถ่ายโอนตัวอ่อนคุณไม่จำเป็นต้องหยุดทำกิจกรรมต่าง ๆ เพียงแต่มุ่งเน้นการใช้ขีวิตไปที่การพักผ่อนอย่างเพียงพอเท่านั้น การทำอาหารเล็กน้อยเพื่อรับประทานเองก็ไม่ได้ลดโอกาสในการตั้งครรภ์แต่อย่างใด สิ่งที่สำคัญก็คือ คุณควรจะหลีกเลี่ยงการยกของหนักเนื่องจากมันจะส่งผลต่อการฝังตัวของตัวอ่อนของคุณ

5 .การอ่านสิ่งที่เป็นประโยชน์ ผู้คนส่วนใหญ่ในรุ่นนี้นั้นใช้กูเกิลหาข้อมูลที่ต้องการได้เป็นอย่างดี ดังนั้นเราจึงขอแนะนำว่าในการอ่านบทความ หรือเนื้อหาต่าง ๆ ไม่ว่าจะจากทางเว็บไซต์หรือกูเกิล ควรจะอ่านเรื่องราวที่เป็นไปในทางบวก คุณไม่ควรอ่านเรื่องราวที่ส่งผลลบต่อความคิดของคุณ อาจจะส่งผลต่อสภาวะอารมณ์และความวิตกกังวลของคุณ ฉันขอแนะนำให้คุณใช้เวลาค้นหาและอ่านเกี่ยวกับสิ่งที่คุณคสรจะทราบเมื่อตั้งครรภ์, วิธีการดูแลตัวเองหลังจากทราบว่าตั้งครรภ์, พัฒนาการของทารกในครรภ์ในระยะต่าง ๆ

6 .ความเครียดซึ่งนี่เป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับคุณ อย่ากดดันตัวเอง, หลีกเลี่ยงการนำตัวเองไปอยู่ในสภาวะที่เป็นลบ และออกห่างจากความคิดด้านลบอย่างเช่น “โอ้พระเจ้า อีก 14 วันนี้ ผลอาจจะออกมาไม่ได้เป็นอย่างที่คิดไว้ ฉันจะรับมืออย่างไรดี” เป็นต้น คุณไม่ควรจะคิดแบบนั้นเลย คุณควรจะสร้างพลังทางด้านบวกให้แก่ตัวเอง และบอกตัวเองว่าคุณได้ทำดีที่สุดแล้ว ทั้งคุณ,แพทย์ประจำตัวของคุณ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทุกคนทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว คุณเพียงจะต้องโฟกัสและมองไปในทางบวก ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

ขอบคุณคำแนะนำจาก Dr. Meenu Handa